Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Chăm sóc vườn hoa kiểng



     
Hiện nay do nhu cầu trồng hoa kiểng ngày càng mở rộng, người yêu thích hoa ngày càng nhiều nhưng việc chăm sóc và nuôi dưỡng hoa thì ít được chú trọng‎.
Để đáp ứng nhu cầu, trước hết cần phân loại hoa kiểng trong vườn thành từng nhóm để chọn vị trí cho thích hợp với môi trường:
- Cây hoa cần ánh sáng từ  80 – 100%: nên để chỗ thoáng, rộng, nước, phân đầy đủ. Nếu thiếu ánh sáng, cây không ra hoa hoặc ra hoa ít hay chỉ ra toàn lá (đây là trường hợp thường thấy ở các vườn nghiệp dư). Các loại hoa này gồm có: bông giấy, sứ Thái Lan, xương rồng Bát Tiên,.. thuộc nhóm cây rất ưa nắng, cần ít nước, có thể tưới sương mỗi ngày hay cách ngày.
- Các loại có hoa quanh năm như bông hồng, trang Thái Lan, trang Mỹ, nguyệt quế, phương diệp,… tất cả đều cần nắng, nước, phân để ra hoa. Để xử lý ra hoa chỉ cần chăm sóc cho cây phát triển cành lá xanh tốt. Sau đó bỏ khô (giảm nước 4 – 5 ngày) đến khi lá hơi héo rồi mới tưới lại và vô phân gốc, cây sẽ rụng lá khi được tưới lại. Bón phân cây sẽ ra hoa đẹp, đều và rực rỡ.
- Cây hoa cần ánh sáng 30 – 50%: gồm các loại hoa mới du nhập 2 năm gần đây như: lan Ý, hồng môn, dạ yên thảo, đỗ quyên, trà my,… Vì vậy các loại hoa này phải được đặt dưới bóng râm hoặc dưới mái hiên, riêng hồng môn nên trồng trong hỗn hợp phân chuồng nhuyễn, xơ dừa và vỏ đậu phộng mà không trồng trong hỗn hợp đất thịt, trấu, phân chuồng như các loại khác vì cây sẽ cho hoa nhỏ và dễ bị bệnh.
- Cây cần ánh sáng 100% thuộc các loại cây kiểng không hoa như: tùng Nhật, vạn niên tùng, sơn tùng, trắc bá diệp, thiên tuế, trúc liễu, hoàng nam, cau kiểng, cau xanh, cau đỏ,… nếu thiếu nắng lá sẽ èo uột mất màu.
- Cây cần bóng râm, ít ánh sáng (20 – 30%) thường được trang trí trong phòng, khách sạn, công ty,… gồm một số loại như: thiết mộc lan (phát tài), trúc nhật, trầu bà, ngũ gia bì, vạn niên thanh, đuôi phụng,… nhu cầu nước cho mỗi ngày vẫn phải cần nhưng chỉ tưới một lần với luợng vừa đủ. Thỉnh thoảng nên đem cây ra chỗ thoáng mát rửa sạch bụi ở lá, vô phân NPK hay Urê. Lưu ý không phơi nắng 100% vì cây sẽ bị héo bộ lá.
Về phân bón có 2 loại
- Phân hữu cơ:
Là phân chuồng (như phân heo, gà, dơi,…) đã ủ hoai mục. Bánh dầu phải ngâm nước trước nửa tháng, đến khi sử dụng thì pha thật loãng với nước.
- Phân vô cơ:
Với những chức năng dưỡng cây và kích thích ra hoa như NPK 30 – 10 – 10; 20 – 20 – 20 (dưỡng cây); 15 – 30 – 15,…
Tưới nước tốt nhất là vào buổi sáng từ 7 – 10 giờ, chiều có thể tưới lại những cây lớn. Khi tưới không nên tưới vào cánh hoa, tia nước càng nhỏ, càng nhẹ càng tốt.
Vệ sinh vườn nhặt lá vàng, tỉa cành khô, cắt các nhánh cây,… có thể cắt 1 tháng1/lần. Nếu có trồng cỏ lá gừng nến cắt định kỳ 10 ngày/lần, cỏ nhung 2 tháng/lần để cỏ được phẳng, mọc khít rất đẹp.
Tóm lại đây là điều cơ bản cần thiết để các chủ nhân của vườn hoa kiểng chăm sóc vuờn nhà, tạo thành khoảng không gian xanh rực rỡ sắc hoa vào mỗi dịp xuân về.
Nguồn: http://longdinh.com/defa...&ID=1315&catID=3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thank for your comment