Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Hoa Sống Đời _ Kalachoe


Mình mới sở hữu một chậu cây sống đời màu rất rực rỡ. Sống đời hay còn gọi là cây lá bỏng có nhiều màu hoa như hồng, tím, cam, vàng, đỏ, cánh đơn hay kép. Mình không thích màu đỏ lắm vì nó quá phổ biến, sống đời dễ trồng nhưng để ra hoa nhiều như các nhà vườn làm thì mình có bí quyết cách trồng sưu tầm được của loài này như sau:


Kỹ thuật ươm cây con
- Sống đời ta và sống đời Đà Lạt nhân giống bằng lá.
- Riêng sống đời đỏ và sống đời 5 màu nhân giống bằng cách giâm cành.
- Để có cây con vào dịp Tết Nguyên đán, ta phải chuẩn bị cây mẹ từ sau Tết năm trước.



             Giâm cành như sau
- Tháng giêng âm lịch: Trồng cây mẹ (cây trưởng thành có hoa)
- Tháng năm âm lịch: Khi cây mẹ có nhiều nhánh, mỗi nhánh có từ năm cặp lá trở lên có thể tách đem trồng. Vì sống đời nhân giống bằng cách giâm cành nên ra ít cành nhánh, ta có thể tuần tự cắt cành lớn trồng trước, cành nhỏ để trên cây mẹ khi lớn cắt trồng sau, thời gian trồng có thể kéo dài đến tháng 7 âm lịch. Nếu trồng sau tháng 7, sống đời cũng trổ bông, nhưng bông và tán nhỏ không đẹp

          
  Kỹ thuật trồng  

-Trồng trong chậu hay bịch nylon: dùng loại bịch 15 x 25 cm
Hỗn hợp nguyên liệu trồng ban đầu có thể sử dụng như sau (tính bằng giạ): 1 phần đất + 1 phần phân chuồng hoai (phân bò) + 7 phần tro trấu hoặc xơ dừa + 1kg Lân + 1kg vôi bột. Nguyên liệu trồng cho vào 2/3 chiều cao bịch để trồng, bố trí bịch theo hướng Bắc Nam, trên líp đặt bịch nên phủ 1 lớp nylon để hạn chế cỏ dại và sâu hại. Kết hợp với việc phòng các bệnh có nguồn gốc từ đất (dùng formol xử lý đất).

     Bón phân



Bón phân cho hoa sống đời phải bón nhiều lần, chủ yếu nhìn màu lá mà bón phân, lá có màu xanh mướt không nên bón.
4.1/ Bón thúc phân chuồng và bánh dầu phộng: Lần đầu sau khi trồng 5 ngày và sau đó hàng tuần bón 1 lần : 0,5 - 1 chén phân chuồng hoai mục + 1 - 2 muỗng cà phê bánh dầu/giỏ.
4.2/ Tưới chan nước bánh dầu + DAP hoặc NPK: Cách 15 ngày chan 1 lần. Ngâm 3kg bánh dầu + 1kg DAP hoặc NPK trong 10 lít nước, sau đó pha từ 1 – 2 lon sữa bò nước phân DAP vào 10 lít nước sạch tưới cho bông, tưới vào trước 16 giờ chiều, tránh tưới trên ngọn làm hư bông.

            Tưới nước
-Khi cây còn nhỏ, mỗi ngày tưới 2 lần vào trước 9 giờ sáng và trước 16 giờ chiều.
-Khi cây có 1 – 2 tầng nhánh tưới 1 lần vào sáng sớm.
Khoảng 3 tháng sau trồng, phải ngắt đọt tạo tán (chiều cao các chậu đồng đều). Tháng 10 xủ lý ra hoa, dùng MIRACLE –GRO (15-30-15) từ 2-3 lần khoảng 10 ngày/lần. Tháng 11 dùng ROOTS (0-44); sau 1 tuần nếu cây chậm ra hoa, phun tiếp GA3 (liều lượng thấp 0,5 ppm). Khoảng 20 ngày sau dùng GROW MORE (6-30-30). Trước Tết từ 50 – 60 ngày phải ngắt tỉa đọt (chừa lại ít nhất 2 cặp lá để cây ra bông nhiều và trổ tập trung đều vào dịp Tết. Chú ý tưới nước vừa đủ ẩm, tránh ngập úng.

2 nhận xét:

thank for your comment